Những bài tập phòng ngừa suy tim do huyết áp cao bạn nên áp dụng

Huyết áp cao gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim,loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Để giảm thiểu những biến chứng tim mạch bạn cần tập luyện mỗi ngày giúp ổn định huyết áp và nâng cao sức khỏe.

1.Đi bộ

Đi bộ không những giúp cơ thể khỏe mạnh thư thái mà còn tránh hiện tượng tụ máu, vòng tuần hoàn máu được lưu thông , huyết áp ổn định. Người huyết áp cao Nên bắt đầu đi bộ với tốc độ 50-60 bước/phút, sau tăng dần lên 70-80 bước/phút trên đoạn đường bằng phẳng, dài khoảng 1,5-2km. Khi huyết áp đã ổn định, dưới 140/90mmHg, có thể chạy bước nhỏ (40-60cm/bước), chạy chậm nhẹ nhàng từng đoạn ngắn 200-300m.

huyết áp cao
đi bộ thường xuyên giúp ổn định huyết áp phòng ngừa suy tim

2.Thường xuyên bơi lội cũng giúp hạ huyết áp

Bơi là một môn thể thao rất thích hợp với người tăng huyết áp. Rất tiếc rằng một số bể bơi lại có biển cấm người tăng huyết áp. Tuy nhiên bạn nên nhớ bơi lội để nâng cao sức khỏe, ổn định huyết áp nên không được thi đấu quá sức, nín thở lâu dưới nước. Đặc biệt nên tăng dần mức bơi, mỗi tuần tăng lên một, hai lần và cũng theo dõi mạch.

huyết áp cao

3.Bài tập “Nắm ngón chân cái”

Động tác 1: Nằm ngửa với 2 tay dọc theo 2 bên hông, chân hơi mở rộng.

Động tác 2: Hít vào, co chân phải lên, tay phải nắm chặt ngón chân cái bên phải. Đồng thời đặt bàn tay trái lên bắp đùi trái để ổn định chân trái.

Động tác 3: Thở ra, duỗi thẳng chân phải. Hít vào, nhấc đầu lên phía chân phải và giữ nguyên vị trí chân trái. Giữ tư thế 10 giây hơi, sau đó đổi bên. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

4. Bài tập “Hình chiếc cầu”

Bài tập này giúp cân bằng huyết áp và làm giảm áp lực của máu lên thành cột, máu chảy về tim dễ dàng hơn, làm giảm gánh nặng cho tim nên thực hiện bài tập này mỗi ngày sẽ giúp bạn thoát khỏi bệnh tăng huyết áp.

huyết áp cao
  • Nằm ngửa người với 2 tay để dọc 2 bên hông. Sau đó, co đầu gối sao cho chân vuông góc với sàn nhà.
  • Hít vào, nhấn chắc chân và tay xuống sàn nhà, rồi từ từ nhấc hông lên để tạo thành hình chiếc cầu. Sau đó, thả lỏng người và giữ chắc tư thế này trong 10 giây (5 nhịp thở). Sau khi đã tập quen, bạn có thể tăng thời gian ở tư thế chiếc cầu này lên 1 phút.

5. Chạy bộ

Dạng bài tập này rất tốt cho người bệnh tăng huyết áp, tuy nhiên cần được thực hiện từ từ. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đi bộ nhanh, sau đó chuyển sang chạy bước nhỏ để cơ thể thích nghi dần. Thời gian đầu, bạn nên áp dụng luân phiên giữa chạy và đi bộ nhanh đến khi cơ thể duy trì được việc chạy liên tục.

Bạn có thể chạy bộ 20 – 30 phút/buổi và 3 – 4 buổi/ tuần.


huyết áp cao

6. Bài tập “Ngón chân cái”

Động tác 1: Đứng thẳng với 2 chân rộng bằng vai, đặt tay lên hông,đầu ngửa ra sau, hít vào và thở nhanh ra.

Động tác 2: Gập người về phía trước, đan 2 ngón tay nắm lấy ngón chân cái, ngẩng cao đầu như người ngồi dậy. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

Động tác 3: Khụy khuỷu tay sang 2 bên và cúi đầu xuống (như hình ảnh).

Động tác 4: Ngẩng cao đầu như ngồi người ngồi dậy và đặt bàn tay dưới bàn chân. Sau đó lặp lại động tác 3. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

Động tác 5: Thu dần bàn tay đến ngón chân, rồi từ từ ngẩng đầu lên và thu tay về bên hông. Đứng thẳng lên, đầu ngửa ra sau, hít vào thở ra và về vị trí ban đầu.

7. Bài tập “Hình cánh cung”

Đầu tiên ngồi với tư thế hai chân mở rộng, duỗi thẳng về phía trước. Sau đó uốn cong đầu gối phải một, đặt bàn chân phải dưới đùi trái, tạo góc 90°. Đồng thời 2 tay giơ lên cao, lưng giữ thẳng và hít vào.Thở ra, gập người về phía trước từ từ, giữ lưng thẳng, đầu cúi xuống ngang với đầu gối, 2 tay đưa ra phía trước và ôm lấy bàn chân. Giữ tư thế trong 10 giây (5 nhịp thở).

Nếu bạn hoặc người thân bị cao huyết áp, hãy hiểu rằng điều trị thuốc thôi chưa đủ, và kết quả điều trị phụ thuộc phần lớn vào các biện pháp không dùng thuốc như chế độ ăn uống và lựa chọn được phương pháp luyện tập phù hợp. Vì vậy, hãy đọc kỹ để thực hiện đúng theo các bước hướng trong mỗi bài tập yoga kể trên để loại bỏ nguy cơ tim mạch, giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe trái tim.

8. Bước tại chỗ cao chân

huyết áp cao

– Đứng thẳng, hai tay buông dọc theo thân.

– Bước tại chỗ, đầu gối nhấc cao. Để làm điều này, co đùi phải và cánh tay trái đồng thời cho đến khi đầu gối và khuỷu tay tạo thành góc 90o.

-Trở lại tư thế ban đầu và lặp lại với đùi trái và cánh tay phải. Làm liên tục, thở bình thường và không được nín thở khi nâng tạ.

-Tùy theo thể lực bắt đầu bằng 30 – 60 giây cho mỗi đợt bước. Sau đó, hạ nhịp độ bằng cách bước tại chỗ với hai tay cầm tạ buông dọc theo thân trong 30 – 60 phút nữa.

Bạn hoặc người thân đang bị huyết áp cao thì hãy nhớ rằng điều trị thuốc thôi chưa đủ, mà kết quả điều trị còn phụ thuộc vào các biện pháp hỗ trợ như sử dụng sản phẩm bảo vệ sức khỏe, ăn uống,và lựa chọn được phương pháp luyện tập phù hợp.

Những bài tập  phòng ngừa suy tim do huyết áp cao bạn nên áp dụng

DS Nhật Đức

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.