Cách phòng ngừa bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số yếu tố rủi ro khó kiểm soát được, nhưng có nhiều yếu tố khác vẫn có thể kiểm soát được. Việc phòng ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch cần được thực hiện ngay hôm nay. Sống an toàn lành mạnh giúp mang đến cho tim một sức khỏe toàn diện hơn.

Các yếu tố nguy cơ bệnh tim không thể kiểm soát là gì?

  • Về tuổi tác. Nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên khi tuổi ngày càng cao. Ở đàn ông từ 45 tuổi trở lên, ở phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ cao hơn.
  • Về giới tính. Một số yếu tố nguy cơ có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ khác với nam giới. 
  • Ví dụ: Estrogen ở phụ nữ chống lại bệnh tim. Nhưng bệnh tiểu đường ở nữ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim nhiều hơn ở nam giời
  • Di truyền: Nếu trong gia đình có người bị bệnh lý tim mạch thì có nguy cơ cao hơn

Các yếu tố có thể được kiểm soát, phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim

Luôn kiểm soát huyết áp, không để huyết áp cao đột ngột. Huyết áp cao có thể dẫn đến trường hợp nguy kịch liên quan đến tim. Điều quan trọng mỗi người phải kiểm tra huyết áp thường xuyên, ít nhất mỗi năm một lần. Hầu như ở người lớn tuổi thường xuyên bị huyết áp cao lên bất thường. Có thể thay đổi lối sống để ngăn ngừa hoặc kiểm soát huyết áp cao.

Cách phòng ngừa bệnh tim: Kiểm soát huyết áp, cholesterol

Hãy giữ mức cholesterol, chất béo trung tính trong tầm kiểm soát.hàm lượng cholesterol cao có thể làm tắc nghẽn các động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Việc cần làm giảm cholesterol bằng cách thay đổi chế độ sinh hoạt kết hợp với dùng thuốc.

Hạn chế thừa cân, béo phì. Vì thừa cân béo phì liên quan đến các yếu tố nguy có mắc bệnh tim khác. Tăng yếu tố cholesterol trong máu, huyết áp cao, bệnh tiểu đường.
Thay đổi chế độ ăn uống cùng với tập luyện, dùng thuốc có thể làm giảm cholesterol.

Kiểm soát tiểu đường nếu bị tiểu tường. Vì theo thời gian, lượng đường trong máu cao từ bệnh tiểu đường có thể làm hỏng các mạch máu. Lượng đường cao còn ảnh hưởng đến các dây thần kinh kiểm soát tim. Vì vậy hãy sống kiểm soát lượng đường trước khi lượng đường quá cao.

Cải thiện lối sống tích cực giúp phòng ngừa hiệu quả đến 50%

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn giảm chất béo, giảm thực phẩm nhiều đường, giảm muối natri. Khi có kế hoạch ăn uống có kiểm soát sẽ giúp giảm huyết áp. Hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh tim.

Tập luyện thể dục thường xuyên: Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích, tăng cường sức bền cho tim. Rèn luyện thể thao giúp giảm huyết áp, hạ cholesterol dư thừa. Điều đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hạn chế rượu bia: Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn. Nó cũng bổ sung thêm calo, có thể gây tăng cân. Cả hai đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Đàn ông không nên uống nhiều hơn hai ly rượu mỗi ngày và phụ nữ không nên uống nhiều hơn một ly.

Hạn chế bia rượu và không hút thuốc lá

Không hút thuốc: Sẽ hạn chế việc huyết áp cao, hạn chế được cơn đau tim. Nếu có hoặc đang hút thuốc bạn có thể nhờ đến các bác sĩ để nhận được sự trợ giúp bỏ thuốc.

Tránh việc căng thẳng, vì khi căng thẳng có liên quan đến bệnh tim từ nhiều phía. Nó
Nó có thể làm tăng huyết áp của bạn. Căng thẳng cực độ có thể gây ra cơn đau tim. Thực hiện một số cách để đối phó với căng thẳng gồm thể dục, nghe nhạc, thiền…

Hãy ngủ đủ giấc, nếu giấc ngủ không được đảm bảo sẽ tăng nguy cơ bị huyết áp cao, béo phì. Điều đó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày đối với người lớn, hãy tập có thói quen ngủ đúng thời gian cho phép. Nếu cơ thể gặp khó khăn về giấc ngủ hãy hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn. Nếu giấc ngủ không ngon giấc hoặc khó ngủ, khi đó có thể gặp ngưng thở khi ngủ. Thì khi đó cần được điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.