Bệnh tim mạch nên kiêng gì

Bệnh tim mạch xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của con người. Bệnh tim mạch có ảnh hưởng rất lớn đến đến chức năng của tim và mạch máu.  Do đó để phòng ngừa bệnh tim chúng ta cần phải cân nhắc xem nên ăn gì là tốt nhất và cần phải kiêng gì để có thể vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng như tránh đi những yếu tố làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của con người. 

Một số yếu tố thuận lợi cho bệnh tim mạch phát triển

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh tim mạch, nó bắt nguồn từ những thói quen ăn uống , thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Nguyên nhân gây nên bệnh tim như hút thuốc lá, thuốc lào, lười vận động luyện tập thể thao làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý động mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại biên… Lượng cholesterol trong máu tăng cao là nguyên nhân thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch. Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh lý động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch vành và động mạch chi dưới. Với người bệnh tim, môt khẩu phần ăn quá dư thừa dẫn đến lượng calo, chất béo và cholesterol hấp thụ nhiều sẽ khiến tình trạng bệnh tim mạch của bạn gia tăng và trầm trọng hơn.
cang thang
Khoa học đã chứng minh việc thường xuyên bị stress, căng thẳng trong cuộc sống làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Bên cạnh đó, tăng huyết áp được xem là yếu tố nguy cơ làm xuất hiện và tiến triển bệnh lý động mạch. Người bệnh cần phải tiến hành điều trị tăng huyết áp theo yêu cầu của bác sĩ để làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh tim.Tiểu đường là một trong những nguy cơ rất lớn dẫn đến các bệnh lý tim mạch như bệnh lý động mạch vành, bệnh động mạch cảnh, bệnh động mạch chủ …Hơn thế nữa thừa cân, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tăng huyết áp, bệnh động mạch vành.

Thực phẩm người mắc bệnh tim nên ăn

1. Chuối và các loại hoa quả thay thế như cam, quýt, dưa đỏ là các loại trái cây và rau tốt cho tim mạch.Các sản phẩm hoa quả thay thế là một nguồn bổ sung đường và khoáng chất tự nhiên giúp chúng ta thu được một lượng đường, calo và chất xơ an toàn. Điều này giúp bảo vệ trái tim khỏe mạnh.
2. Rau xanh – một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày để cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể. Những thành phần này giúp cân bằng lại lượng chất dư thừa như chất béo, calo dư thừa, cân bằng lượng đường, … để bảo vệ  mạch máu và quả tim chúng ta một cách an toàn.
an-nhieu-rau-xanh-tot-cho-tim-mach
3. Đậu nành có chứa nhiều protein, vitamin, axit béo bão hòa omega – 3 và các loại khoáng chất, … những dưỡng chất có nguồn gốc từ thực vật này có tác dụng rất tốt trong điều hòa nhịp tim, cân bằng huyết áp, duy trì các chỉ số ổn định về đường huyết và hàm lượng cholesterol trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tim hiệu quả. Nguồn thực phẩm này hoàn toàn có thể thay thế cho thịt đỏ trong khẩu phần ăn của những người bị bệnh tim mạch.
dau-nanh
4. Ngũ cốc có một lượng dưỡng chất và chất xơ quan trọng giúp điều hòa cholesterol và giảm mỡ máu, đồng thời chúng cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin B quan trọng.
5. Cá là một nguồn thực phẩm hàng đầu, giàu chất đạm, rất cần thiết đối với sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Đồng thời làm giảm cholesterol một cách đáng kể nhờ hàm lượng lớn axit béo bão hòa omega – 3. Ngoài ra, axit omega – 3 còn có tác dụng ngăn cản các kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đông máu gây tắc mạch nguy hiểm. Giúp làm giảm thiểu các bệnh về tim mạch như các cơn đau thắt ngực, vỡ mạch máu hay đau tim cấp tính.

Thực phẩm người mắc bệnh tim nên kiêng

1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Việc hấp thu quá nhều chất béo sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó gây ra nhiều thể bệnh tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, tai biến, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, …
Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, các bữa ăn hàng ngày chỉ nên có khoảng 1% lượng thức ăn có chứa chất béo bão hoà. Đồng thời tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn nhanh,…
thit
2. Các loại thực phẩm giàu natri: Thực phẩm chứa hàm lượng natri cao có thể khiến tăng huyết áp và tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ. Mỗi người trưởng thành chỉ nên hấp thụ 1-2 thìa cà phê muối mỗi ngày.

Các phương pháp phòng ngừa bệnh tim mạch hiệu quả

Theo dõi và kiểm tra sức khỏe đều đặn để kiểm soát lượng cholesterol, lượng đường trong máu, và các dấu hiệu của bệnh tiểu đường và huyết áp sẽ giúp chúng ta phát hiện bệnh kịp thời đảm bảo sức khỏe của chúng ta.
Chăm tập luyện thể dục thể thao, vận động cơ thể 30 phút đi bộ mỗi ngày để giúp điều hoà hệ tim mạch, tăng cường nhịp tim, giảm đi các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Hạn chế sử dụng, tốt nhất nên tránh xa rượu bia, thuốc lá vì có thể dẫn đến xơ vữa động mạch. Điều này giúp trái tim cũng như bộ não chúng ta được đảm bảo an toàn.
Tất cả những điều trên đây sẽ giúp ích cho chúng ta cần lưu ý để tránh bệnh tim mạch xảy ra cũng như tránh đi nguy cơ làm bệnh nặng hơn giúp bảo vệ sức khỏe cũng như tính mạng con người  một cách hiệu quả.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.