Bệnh suy tim và cách phòng tránh hiệu quả

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo, nếu không có biện pháp tích cực phòng bệnh tim mạch ngay hôm nay thì Việt Nam là một nước có dự đoán tỷ lệ tăng số người chết do bệnh tim lên đến 20% tức là cứ 5 người thì có 1 người mắc bệnh tim mạch.

Hiểu đúng về bệnh tim mạch

Bệnh lý tim mạch liên quan đến toàn bộ hệ thống mạch, hệ thống tuần hoàn của tim hoạt động theo hệ thống mạch không thể tách rời. Mỗi ngày tim co bóp khoảng 100 nghìn nhịp và đưa máu đi nuôi dưỡng cơ thể khoảng 7500 lít máu thông qua hệ thống mạch máu. Do vậy tim hoạt động kém ảnh hưởng đến hệ thống máu và không đưa máu đi nuôi dưỡng toàn bộ các cơ quan khác trên cơ thể dẫn đến tình trạng tai biến hay đột quỵ. Nguyên nhân làm cho tim hoạt động kém bắt nguồn từ các bệnh lý tim mạch như bệnh tim bẩm sinh, bệnh hẹp hở van tim, bệnh rối loạn nhịp tim, bệnh tăng huyết áp, bệnh xơ vữa động mạch…hậu quả cuối cùng của bệnh tim là tình trạng suy tim, nếu việc phòng tránh được thực hiện sớm và có tầm soát bệnh chặt chẽ sẽ giảm thiểu tối đa những ca tử vong ở bệnh nhân suy tim.

Việc truyền thông về sức khỏe tim mạch được phổ rộng trong nhiều năm gần đây, nhưng việc phòng tránh các bệnh lý tim mạch thì chưa cao, bởi vì nhận thức phòng và chữa bệnh còn đang rất chủ quan trong mỗi người dân Việt Nam. Lý do tâm lý ngại đi viện khám kiểm tra sức khỏe định kỳ, ý thức vẫn đang coi nhẹ các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn đầu. Khi bệnh nặng rồi mới đi khám và điều trị thì lúc đó rất khó khăn cho người bệnh trong việc chữa trị ở giai đoạn muộn, khi đó khó tránh tình trạng xấu như là tim suy yếu, thập chí khả năng sống của người bệnh còn được tính theo ngày tháng.

phòng bệnh suy tim

Lời khuyên của các Chuyên gia Tim mạch.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho tim khoẻ mạnh, đồng thời còn phòng tránh một số bệnh lý liên quan đến tim mạch.

-Các loại rau chứa nhiều vitamin K và khoáng chất chống oxy hoá như: rau cải xoăn, rau bina . Chúng còn có tác dụng bảo vệ động mạch, giúp tim bơm máu tốt hơn, phòng xơ vữa động mạch.

Các loại rau cải lá xanh còn có hàm lượng nitrat có thể giúp giảm huyết áp và cải thiện chức năng động mạch. Các nghiên cứu cho thấy lượng rau xanh có lá làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

– Các nghiên cứu cho thấy rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt liên quan đến việc giảm cholesterol và huyết áp tâm thu, cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngũ cốc nguyên hạt phổ biến bao gồm lúa mì nguyên cám, gạo lứt, yến mạch, lúa mạch đen, lúa mạch, kiều mạch.

Loại hạt giàu dinh dưỡng được kể đến là loại hạt có chứa ba thành phần: như hạt có mầm, hạt có nội nhũ và cám.

-Cắt giảm lượng chất béo bão hòa không quá 7% lượng calo hàng ngày của bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa. Vì làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tiểu đường type 2. Chất béo bão hoà có trong thực phẩm: bơ, sữa nguyên chất, pizza, phomai, thịt bò, burger.

Hút thuốc lá: Là một trong những yếu tố nguy cơ có thể hàng đầu đối với bệnh tim. Cẩn loại bỏ triệt để việc hút thuốc và tránh xa khói thuốc. Khi bạn bỏ được thuốc lá có thể tạo nên sự cải thiện lớn không chỉ cho trái tim của bạn, mà cả sức khỏe tổng thể của bạn cũng sẽ tốt hơn rất nhiều, bạn có thể tự cảm nhận thấy sức khoẻ có chuyển biến rõ rệt.

Quan hệ tình dục có thể tốt cho trái tim bạn. Hoạt động tình dục có thể làm tăng thêm niềm vui và tình yêu cho cuộc sống của bạn. Nó cũng có thể giúp hạ huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch của Mỹ cho thấy tần số hoạt động tình dục thấp hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Tập thể dục: Rèn luyện sức bền của tim mạch bằng các bài tập thể dục hay khiêu vũ kết hợp với âm nhạc giúp bạn giảm căng thẳng, nhịp tim đập đều đặn tim co bóp bơm máu tốt hơn. Đồng thời giảm 200 calo sau mỗi giờ tập.

Gửi phản hồi của bạn

Hãy để lại thông tin để được các chuyên gia tư vấn giúp bạn.